Search CarGuide.PH

August 21, 2024

Heads Up: No RFID Or Insufficient Load Will Have You Fined Starting August 31


Motorists who have no RFID stickers or not enough load at toll gates will be fined starting August 31. This is based on Joint Memorandum Circular No. 2024-001 which was signed with the Department of Transportation (DOTr) and Land Transportation Office (LTO).

Under the memo, it’s the obligation of motorists to apply for an electronic toll collection device like an RFID tag and attach it to their vehicles, and ensure that their accounts have enough balance to pay for their toll fees.

Entering a tollway without an RFID sticker shall be fined P 1,000 for the first offense, P 2,000 for the second offense, and P 5,000 for succeeding offenses.

Meanwhile, leaving the toll expressway with not enough balance to pay your fees will be fined P 500 for the first offense, P 1,000 for the second offense, and P 2,500 for the succeeding offenses.

The TRB says the move hopes to improve traffic flow at toll plazas, helping motorists save time, money, and resources.

Currently, motorists who don’t have RFID tags or sufficient balance make up 9 percent of the total number of motorists passing through the tollways. The remaining 91 percent are compliant “and are often greatly inconvenienced by the erring motorists,” the TRB said.

15 comments:

  1. Saan ba pwede kumuha ng RFID?

    ReplyDelete
  2. Ok yung fine, pero if the system can’t read RFID bayad kayo sa tao, para fair and square sa billings

    ReplyDelete
    Replies
    1. Agree. Hilaw itong TRB kampi kuno sa masa pero pabor lang sa operator ang nilutong penalties.

      Delete
  3. bakit ba nagpipilit magrfid lahat? paano na yung once or twice a year lang gumamit ng expressway?
    bakit hindi na lang sila magbenta na transferable na rfid na hindi kelangan hindi i-register?

    ReplyDelete
    Replies
    1. may minimum naman, kung once a year lang gamitin, di naman mag expire, para ka lang nag mg inasal

      Delete
    2. They used to have that with E-Pass and Easytrip, albeit you had to register as well, but the tags were easily transferrable (it was highly discouraged by management though). We are definitely moving backwards.

      Delete
    3. Kahit 1x a year ka lang dadaan kelangan mo sumunod sa patakaran dahil kapag pumasok ka sa ano mang expressway, napapailalim ka na sa kanilang mga patakaran. Our society must be governed by laws not by individual's whims!

      Delete
    4. Lakas maka-quote, hindi naman napansin ang irony ng kanyang quote. Hindi batas ang nagmandato ng 100% RFID, direktiba ito ng TRB. Kongreso lang ang may kapangyarihan sumulat ng batas. In essence, phrasing this in your own words, whim lang ng TRB ang basehan nitong patakaran na ito. Hindi batas ang patakaran, BATAS>PATAKARAN! Elementaryang Sibiko, Juan!

      Delete
    5. "Patakaran" ang sinabi hindi "batas". Matuto ka po magbasa.
      Batas = Law
      Patakaran = Rules/Regulations
      Magkaiba po iyan.

      Delete
    6. Sino ba ang nagpapatupad ng patakaran na nilatag ng TRB? Di ba mga toll operators? So pag ikaw ay pumasok sa ano mang tollway napapailalim ka na sa mga patakaran na ito. Hindi yan whims lang ng isang indibidual kundi mula sa masusing konsultasyon ng TRB mula sa mga stakeholders (motorista, operators, etc.). Kung ayaw mong sumunod dun ka sa libre tutal parehas lang matrapik.

      Delete
    7. Walang masama sa pagtutol sa mga hilaw na paluto ng mga nasa ibabaw. Napakarami talagang mga tupa na basta basta nalang susunod sa kahit anong sabihin ng mga nasa puder ng kapangyarihan kahit pa wala namang katuturan ang mga itinutulak nila. Case in point, UVVRP (coding). Kumonti ba ang sasakyan sa lansangan ng naipatupad ang UVVRP? Mas lalo pa ngang dumami, diba? Dito naman sa mandatory RFID, nagmamaneho ako sa iba't ibang bansa at wala pa akong nakikitang expressway na walang cash lane. May ibang mas madami ang cashless lanes pero laging may cash lane. Mas maganda pa nga ang cashless lanes nila at boomless (walang harang), hindi mo na kailangan tumigil para lang umangat ang boom. Imbes na ipasa ng mga private toll operators ang onus sa publiko para sa kakulangan ng kanilang kagamitan at teknolohiya, dapat ayusin nila ang mga kakulangan nila with as little friction to the public as possible. Sila dapat ang mag-adjust. Ang concession nila ay serbisyo para sa ikakaginhawa ng publiko, hindi serbisyo na mas lalo pang magpapahirap sa publiko.

      P.S. Wag mo akong utusan kung ano ang gagawin ko, kung pabor ka edi okay. Ako naman, hindi ako sumasangayon kaya tumututol ako. Porke't tutol ako sa bagong pakulo ng gobyerno, hindi na ako pwedeng gumamit ng expressway?

      Delete
    8. ^Kahit gumawa ka pa ng nobela di na mababago ang katotohanan na kulang ka sa kaalaman sa "batas" at "patakaran". Ang batas at patakaran ay kailangan sundin dahil may kaakibat yan na responsibilidad at kaparusahan.
      Sa ayaw o sa gusto mo kapag pumasok ka sa isang tollway napapailalim ka na sa kanilang patakaran. Kung may reklamo ka ipaabot mo sa TRB o media o sa paboritong politiko.
      Option ang binibigay sayo hindi ka pinipilit. Kung ayaw mong sumunod sa patakaran ng tollway e dun ka sa libre dumaan.
      Kung nakakapag maneho ka na pala sa ibang bansa dito lang ba sa Pinas di ka susunod sa mga patakaran?
      At wag mong akusahan kung pabor o hindi sa patakaran ng tollways. Ang pinag uusapan dito ay lahat ng motoristang pumasok sa tollway ay nasasakop ng patakaran na aprubado ng TRB, sa ayaw o sa gusto ng mga motorista. Kung tutol ka meron kang options.
      Yan ang mga dapat mong intindihin hindi yung ultra sensitive ka agad.

      Delete
    9. Lol, nakita mo ba ang balita tungkol dito. They delayed it because people expressed the same reservations I had. Wala man lang konsultasyon, basta nalang dadali sa pag iimplementa.

      Masyado nang humahaba ang diskusyong ito, let's just agree to disagree. Pagtatawanan nalang kita at ang mga atat-na-atat sa mandatory RFID (HINDI OPTION ANG MANDATORY) pag ang naging ending nito ay magiiwan din ng cash lanes ang mga toll operators. Pagtawanan mo nalang ako pag nawala nga ang cash lanes sa lahat ng expressways. We shall see who will have the last laugh.

      P.S. May sinabi ba akong hindi ako susunod? Hindi porke't tumututol sa isang polisiya ay hindi na susunod pag ito ay naipatupad na. Wag mo isaksak ang pinagsasabi mo sa bunganga ng ibang tao.

      Delete
  4. This is not a law. They are soliciting feedback.

    I agree with many of the points brought up:
    1) Make the RFID transferable from one vehicle to another. Make it available WITHOUT the need for registration.
    2) Maintain one cash lane for those who use the expressway rarely - let them endure the long line at that lane if they prefer not to get the RFID.
    3) Improve the RFID readers on all the other lanes so that there will be no glitches. If long lines still exist, then the expressway operator should be the one who should pay a fine to the government.
    4) No penalties should be given.

    These ideas will be the best balance. The expressway operators nor the government do NOT have the power to mandate cashless payments. Cash should be allowed always.

    ReplyDelete
  5. Autosweep po transferrable. May 2 akong alam nalipat nila sa bago nilang kotse same rfid acct pero nilagyan ng bagong rfid tag. Yung lumang tag na nasa dati nilang sasakyan ay dinis-abled na. Sa C5 slex entry sila nag transact

    ReplyDelete

Feel free to comment or share your views. Comments that are derogatory and/or spam will not be tolerated. We reserve the right to moderate and/or remove comments.